ทำไมฉันถึงมีฟันเหลือง? 11 สาเหตุ

ฟันเริ่มเปลี่ยนสีตามอายุโดยธรรมชาติ เนื่องจากการเคลือบฟันสึกและเนื้อฟันสีเหลืองด้านล่างเริ่มปรากฏให้เห็น ฟันเหลืองอาจเกิดจากการผสมผสานของยีน ประวัติการใช้ยา การเจ็บป่วยในอดีต และการเสพติด

ฟันเริ่มเปลี่ยนสีตามอายุโดยธรรมชาติ เนื่องจากการเคลือบฟันสึกและเนื้อฟันสีเหลืองด้านล่างเริ่มปรากฏให้เห็น 11 สาเหตุของฟันเหลือง

11 สาเหตุของฟันเหลือง

1. ยีน: สาเหตุหนึ่งที่ฟันของคุณมีสีเหลืองอาจเป็นเพราะครอบครัวของคุณมีฟัน หากพ่อแม่คนใดคนหนึ่งของคุณฟันเหลือง คุณมีแนวโน้มที่จะถ่ายทอดลักษณะนี้มากกว่า

2. การสูบบุหรี่: การสูบบุหรี่หรือเคี้ยวยาสูบบ่อยๆ อาจทำให้ฟันเหลืองได้

3. ยาปฏิชีวนะ: หากคุณเคยใช้ยาปฏิชีวนะในปริมาณมาก (กลุ่มเตตราไซคลิน) ในวัยเด็ก อาจทำให้ฟันของคุณเปื้อนได้เมื่อออกมาจากเหงือก ตามข้อมูลของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ ถ้าแม่ของคุณใช้ยาปฏิชีวนะในช่วงครึ่งหลังของการตั้งครรภ์ หรือถ้าคุณกินก่อนอายุ 8 ขวบ คุณอาจมีฟันผู้ใหญ่ที่เปื้อนอย่างถาวร

4. อุบัติเหตุ: อุบัติเหตุที่ส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บทางร่างกายที่ฟัน อาจทำให้เคลือบฟันแตก ฟันภายในเสียหาย มีเลือดออก และฟันเปลี่ยนสี

5. ความเจ็บป่วย: โรคต่างๆ เช่น โรคดีซ่านหรือการติดเชื้อสามารถกัดเซาะเคลือบฟันและทำให้ฟันเหลืองได้

6. Fluorosis: Fluorosis เป็นภาวะที่จุดสีเหลืองหรือสีน้ำตาลอมเหลืองเกิดขึ้นบนฟันของคุณเนื่องจากการใช้ฟลูออไรด์มากเกินไป เกี่ยวกับการใช้ยาสีฟันฟลูออไรด์หรืออาหารเสริม ให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์เสมอ

7. การสึกกร่อนของเคลือบฟัน: ฟันของคุณจะแก่ขึ้นเมื่อคุณอายุมากขึ้น โดยที่เคลือบฟันจะสึกกร่อนไปตามกาลเวลา ฟันส่วนใหญ่จะเปลี่ยนเป็นสีเหลืองหรือสีเทาเนื่องจากการทำให้เคลือบฟันบางลง

8. เนื้อฟัน: เนื้อฟันเป็นวัสดุที่มีสีเหลืองเข้มหรือสีน้ำตาลเข้ม ซึ่งอยู่ใต้เคลือบฟันของคุณ เมื่อเนื้อฟันมองเห็นได้ผ่านฟัน ฟันจะมีสีเหลือง เนื้อฟันสามารถปกปิดได้ด้วยสารเคลือบหนา แต่สิ่งนี้ไม่ได้ป้องกันคราบสะสมบนพื้นผิวเสมอไป

9. การสะสมของคราบพลัค: คราบพลัคสามารถคราบฟันของคุณได้อย่างถาวร หากไม่กำจัดออกเป็นประจำ

10. อาหาร: อาหารหลายชนิดทำให้ฟันเปื้อนได้ เม็ดสีในมะเขือเทศ เครื่องเทศแกง และผลเบอร์รี่จะเกาะติดกับเคลือบฟันและทำให้พื้นผิวเป็นคราบ แม้แต่สลัดด้วยน้ำสลัดบัลซามิกอาจทำให้ฟันเปลี่ยนสีได้

11. เครื่องดื่ม: สาเหตุทั่วไปของฟันเหลืองคือ กาแฟ ชา ไวน์แดง และไวน์ขาว เครื่องดื่มอื่น ๆ ที่มีรสเทียมอาจทำให้ฟันเหลืองได้

วิธีกำจัดฟันเหลือง

การแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟัน

นี่อาจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อให้ฟันของคุณขาว กิจวัตรสุขอนามัยช่องปากที่ดีคือการแปรงฟันวันละสองครั้งและใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยหนึ่งวัน ยาสีฟันไวท์เทนนิ่งและน้ำยาบ้วนปากเป็นตัวเลือก

การเยียวยาธรรมชาติ

วิธีธรรมชาติในการฟอกสีฟันเหลือง ได้แก่ การใช้เบกกิ้งโซดาและไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลไซเดอร์ และเปลือกมะนาว อย่างไรก็ตาม สิ่งเหล่านี้ไม่ได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่าได้ผล

ฟอกสีฟันอย่างมืออาชีพ

การฟอกสีฟันแบบมืออาชีพมักจะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ไม่ว่าคุณจะได้รับการรักษาด้วยเลเซอร์หรือบริการฟอกสีฟันประเภทอื่น นี่อาจเป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยที่สุด เพราะทุกอย่างอยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญด้านทันตกรรมที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดีซึ่งใช้เครื่องมือที่ทันสมัย

ชุดฟอกสีฟันที่บ้าน

ชุดฟอกสีฟันที่บ้านมักใช้ส่วนผสมของเจลฟอกสีฟันระดับมืออาชีพและเทคโนโลยีไฟ LED เพื่อช่วยเร่งกระบวนการฟอกสีฟัน แถบและเจลฟอกสีฟันใช้เจลที่มีเปอร์ออกไซด์

เข้าพบทันตแพทย์เป็นประจำ

คุณควรไปพบทันตแพทย์อย่างน้อยปีละสองครั้ง วิธีนี้ช่วยให้พวกเขาทำความสะอาดฟันของคุณได้อย่างทั่วถึงมากกว่าที่คุณทำที่บ้าน และสามารถตรวจพบปัญหาทางทันตกรรมที่อาจทำให้ฟันเหลืองได้

#shopee.co.th

#lazada.co.th

#kaidee.com