ท้าทาย Apple, Nothing Phone (1) เปิดตัว! เคสใสและจอ LED สามารถพึ่งพาการออกแบบเพื่อจ่ายตลาดได้หรือไม่

ในที่สุดแบรนด์ Nothing ก็เปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่สอง นั่นคือ โทรศัพท์มือถือเครื่องแรก (1) ที่มีฝาหลังแบบโปร่งใส รูปร่าง LED array และข้อกำหนดระดับกลาง การวางตำแหน่งทางการตลาดและกลยุทธ์ทางการตลาดเป็นเรื่องที่น่าสนใจ

Phone (1) โทรศัพท์มือถือเครื่องแรกของแบรนด์ Nothing ที่ครองใจมาหลายเดือนแล้ว และในที่สุดก็เปิดตัวอย่างเป็นทางการในตอนเย็นของวันที่ 12 ผู้ร่วมก่อตั้ง Pei Yu นั่งที่โต๊ะอาหารและแนะนำข้อมูลจำเพาะของผลิตภัณฑ์ให้กับผู้ชมเช่นการแชทกับเพื่อน ๆ

การประชุมที่ผ่านมาในรูปแบบ "เป็นมิตรกับผู้คน" ไม่มีอะไรต่อเนื่องและเลือกถ่ายทำที่บ้าน

โทรศัพท์ (1) มีฝาหลังโปร่งใสล้ำยุค เปลือกมีหน้าจอ LED ขนาดเล็กที่สวยงามซึ่งสามารถปรับแต่งได้ ในแง่ของข้อกำหนดด้านประสิทธิภาพนั้นใช้โปรเซสเซอร์ Snapdragon 778G+ ประสิทธิภาพระดับกลางของ Qualcomm ราคาเริ่มต้นที่ 13,900 ดอลลาร์ไต้หวัน ยังเป็นราคาของเครื่องระดับกลางอีกด้วย

ไม่มีอะไรยังชี้ให้เห็นว่ารายการรอของโทรศัพท์ (1) ในช่วงระยะเวลาการสั่งซื้อล่วงหน้ามีมากกว่า 200,000 คนและก่อนหน้านี้ 100 หน่วยอันดับแรกถูกวางไว้บนแพลตฟอร์มการประมูลเพื่อประมูล

อย่างไรก็ตาม ในการเผชิญกับปัจจัยต่างๆ เช่น ตลาดอิ่มตัวที่ครอบงำโดยยักษ์ใหญ่และความต้องการของผู้บริโภคที่ลดลง ดูเหมือนว่า จะไม่เอื้อต่อแบรนด์ใหม่ๆ ที่ลงทุนในโทรศัพท์มือถือ ไม่มีอะไรใช้การออกแบบรูปลักษณ์พิเศษเป็นตลาดหลักและที่ ในเวลาเดียวกันใช้การเสนอราคาที่จำกัด หัวข้อของชุมชน และวิธีการทางการตลาดอื่นๆ เจาะทะลุ และละทิ้งตลาดอเมริกาเหนือและจีนเพื่อมุ่งเน้นไปที่ยุโรป

Nothing Phone (1) มีให้เลือกทั้งแบบขาวดำ

ด้วยกลยุทธ์และการวางตำแหน่งทางการตลาดที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้บริษัทอ้างว่าเป็น "ตัวแทนของ Apple" อย่างกล้าหาญ คุณลักษณะของ Nothing Phone (1) คืออะไร และอะไรคือความท้าทายและโอกาสทางการตลาด?

จำเป็นต้องต่อสู้กับแบรนด์ใหญ่ที่มีสไตล์ที่ "ไม่ใช่กระแสหลัก"

จุดเด่นที่ใหญ่ที่สุดของ Nothing Phone (1) คือรูปลักษณ์ของมัน การออกแบบฝาหลังแบบโปร่งใสแสดงให้เห็นสกรูและสายไฟภายใน เช่นเดียวกับรูปร่าง "สไตล์อุตสาหกรรม" ของรุ่นโทรศัพท์มือถือ ในขณะเดียวกันก็มี Glyph หน้าจอขนาดเล็ก ที่ด้านหลังซึ่งสามารถแสดงพลัง, การแจ้งเตือนแอพ, วงแหวนรอบนอกมีอาร์เรย์ไฟ LED 900 ดวงซึ่งสามารถเปลี่ยนรูปร่างส่วนบุคคลด้วยการกะพริบของเสียงเรียกเข้าและยังสามารถแยกแยะธีมสีของผู้ติดต่อที่แตกต่างกันได้เมื่อ เขาเรียก โครงทำจากโลหะอะลูมิเนียมรีไซเคิล 100% ซึ่งดีกว่า iPhone ที่มีโครงเหล็ก น้ำหนักเบากว่า

สไตล์แห่งอนาคตใช้เส้นทาง "ต่อต้านกระแสหลัก" ผู้ร่วมก่อตั้ง Pei Yu กล่าวอย่างตรงไปตรงมาในการนำเสนอของเขาว่าผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ใหญ่ ๆ เช่น Apple และ Samsung ขาดจุดสว่างและนวัตกรรมซึ่งทำให้ความคาดหวังของผู้คนลดลงอย่างต่อเนื่อง จุดประสงค์ คือการสร้างภาษาการออกแบบที่สดใหม่ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถตั้งตารอต่อไปได้

สำหรับประสิทธิภาพนั้นมาพร้อมกับโปรเซสเซอร์ Qualcomm Snapdragon 778G+ และกล้องเป็นเลนส์ 50 ล้านพิกเซลสองตัวที่ Pei Yu กล่าวว่า "ไม่บลัฟ" เขาชี้ให้เห็นว่าโทรศัพท์มือถือยี่ห้ออื่นมักจะซ้อนเลนส์สามหรือสี่ตัว แต่มักจะมี เป็นมาตรวัดระดับบนสุดเพียงตัวเดียว และตัวอื่น ๆ ราคาถูก แม้ว่าจำนวนนั้นจะน้อยแต่ทั้งคู่ก็มีข้อกำหนดที่แน่นหนาด้วยโหมดฉากกลางคืนและฟังก์ชั่นมุมกว้างพิเศษที่ระยะการมองเห็น 114 องศาตามลำดับ

แต่โดยรวมแล้ว สเปกและราคา ส่วนใหญ่เป็นระดับกลาง จากกลยุทธ์ทางการตลาด จะเห็นได้ว่า Nothing พยายามใช้ดีไซน์ บรรจุภัณฑ์ และด้านอื่นๆ เป็นจุดเริ่มต้นเพื่อสร้างความแตกต่างให้กับตลาดจากแบรนด์อื่นๆ

นักวิเคราะห์อาวุโสชี้ให้เห็นว่ากลยุทธ์ของ Nothing ในการทำลายโดยการออกแบบมีปัญหาสำคัญหลายประการ ประการแรกคือความขัดแย้งระหว่างการวางตำแหน่งระดับกลางและการวางแนวการออกแบบ โทรศัพท์มือถือที่มักจะเน้นการออกแบบรูปลักษณ์และพื้นผิวจะใช้ "บูติก" เป็นทิศทางบรรจุภัณฑ์หลักโดยเน้นที่ผู้ใช้กลุ่มแรกๆ ที่ด้านบนสุดของปิรามิด คนเหล่านี้จะแสวงหาความแปลกใหม่ แต่ไม่มีอะไรถูกจัดวางให้เป็นเครื่องจักรระดับกลาง หวังว่าผู้บริโภคจะสามารถเริ่มต้นด้วยเกณฑ์ที่ต่ำกว่า เข้าใจแบรนด์ และสร้างวัฒนธรรม และยังคงต้องจับตาดูว่าจะสามารถฝ่าฟันด้วยเทคนิคการตลาดพิเศษได้หรือไม่

อย่างที่สองคือความต่อเนื่องของความสด ยืดยาวพอมั้ย? ผู้บริโภคมีความจำเป็นต้องเปลี่ยนโทรศัพท์จากรุ่นสู่รุ่นและต้องอัพเกรดฟังก์ชั่นของแต่ละรุ่นโดยสังเกตว่าแบรนด์กระแสหลักในปัจจุบันเริ่มเผชิญกับปัญหาคอขวดด้านสเปคและช่วงของความก้าวหน้าก็เล็กลงเรื่อยๆ และ ไม่มีอะไรที่จะดึงดูดความสนใจจากการออกแบบได้ทุกรุ่น ทุก ๆ รุ่น การนำเสนอรูปแบบพิเศษสุดเพื่อสร้างความสดชื่นอย่างต่อเนื่องนั้นค่อนข้างยากในการทำซ้ำอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

ในความเป็นจริง การตัดสินจากตลาดโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันที่ครอบงำ โดยยักษ์ใหญ่ เป็นการยากที่จะแข่งขันบนพื้นฐานของคุณสมบัติและประสิทธิภาพ ในอดีต แบรนด์โทรศัพท์มือถือทั่วไปเช่น HTC, LG, Motorola, Nokia ฯลฯ อยู่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการถอนตัวจากการแข่งขัน หรือการปรับกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์ใหม่ และการรักษาความปลอดภัยหรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์เฉพาะกลุ่มมากขึ้น

Pei Yu ยังชี้ให้เห็นถึงภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกของ "สงครามฮาร์ดแวร์" ในการสัมภาษณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากแบรนด์ใหม่สามารถยืนหยัดในตลาดนี้ได้ พวกเขาต้องมั่นใจว่าการจัดหาส่วนประกอบ ความสามารถในการออกแบบผลิตภัณฑ์จะสูงขึ้น และแม้แต่ความสามารถทางการตลาดก็ดีกว่าครั้งแรก -เทียร์แบรนด์ ไม่อย่างนั้นสินค้าจะดีแค่ไหนก็สร้างความประทับใจให้ผู้บริโภคได้ยากและนำไปสู่ความล้มเหลวในที่สุด

ละทิ้งพายอเมริกาเหนือและจีน หลีกเลี่ยงการแข่งขันที่ยิ่งใหญ่ และมุ่งเน้นไปที่ยุโรป

รุ่นการขายของ Nothing Phone (1) นั้นพิเศษจริงๆ หนึ่งเดือนก่อนการขายรุ่นจะถูก จำกัด ไว้ที่ 100 เครื่องทำให้ผู้บริโภคทั่วโลกสามารถเสนอราคาได้แม้ว่าจะมีผู้เข้าร่วมประมูลเพียง 100 กว่าคนเท่านั้นราคาสูงสุดก็รีบไป 30,000 เหรียญสหรัฐ และราคาต่ำสุด นอกจากนี้ยังมีอีกกว่า 700 เหรียญสหรัฐ ซึ่งสามารถมองเห็นได้เพื่อดึงดูดความสนใจของแฟน ๆ ด้านเทคโนโลยีและผู้ใช้งานในช่วงแรก ๆ และหัวข้อก็เต็ม

ไม่มีอะไรที่ไม่เป็นไปตามการปฏิบัติในการรักษารูปลักษณ์ของโทรศัพท์มือถือให้ลึกลับ แต่เป็นการเชิญ KOL ในยุโรปโดยตรงให้เข้าร่วมในปาร์ตี้ประสบการณ์เครื่องจริง

Nothing Phone (1) ปาร์ตี้สาธิตในสวิตเซอร์แลนด์

สำหรับการฝึกไม่เล่นไพ่ตามยี่ห้อนี้ การเลือกตลาดจึงสำคัญมาก ไม่มีอะไรเริ่มเน้นไปที่ตลาดยุโรปซึ่งเปิดรับแบรนด์ใหม่อย่างสูง และละทิ้งอเมริกาเหนือและจีนซึ่งเป็นโทรศัพท์มือถือรายใหญ่ที่สุดโดยตรง ตลาด

วิเคราะห์สาเหตุละทิ้งอเมริกาเหนือ นอกจากจะเลี่ยงไม่เผชิญหน้ากับยักษ์ใหญ่ ยังอาจวิตกกังวลเกี่ยวกับภูมิหลังของจีนและถูกกดขี่ในสถานการณ์อ่อนไหว เช่นเดียวกับที่แบรนด์จีนรายอื่นเลือกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และยุโรปเป็นการโจมตีหลัก พื้นที่ "อิ่มตัวและไม่เป็นมิตร" อเมริกาเหนือไม่ใช่ตัวเลือกแรกอีกต่อไป

สำหรับประเทศจีนการแข่งขันของแบรนด์ท้องถิ่นนั้นดุเดือดและกลยุทธ์การเน้นที่รูปลักษณ์มากกว่าประสิทธิภาพไม่สอดคล้องกับความสำคัญและความชอบของผู้บริโภคชาวจีนสำหรับค่า CP ดังนั้นจึงอาจคล้ายกับ OnePlus อีกบริษัทหนึ่งที่ก่อตั้ง โดย Pei Yu ในอนาคตจากต่างประเทศไปยังประเทศจีน

นอกจากนี้อินเดียคาดว่าจะเป็นพื้นที่ขายหลักสำหรับโทรศัพท์ (1) Mamu Sharma รองประธานของ Nothing และผู้จัดการกลุ่มอินเดียเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า Phone (1) จะถูกผลิตที่โรงงานในทมิฬ นาดู ทางตอนใต้ของอินเดีย ชิ้นส่วนส่วนใหญ่จะจัดหาและประกอบในพื้นที่ ปัจจุบัน ไม่มีอะไรได้ตั้งศูนย์บริการที่ได้รับอนุญาตมากกว่า 270 แห่งในกว่า 250 เมืองในอินเดียเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์และติดตามผลการบริการลูกค้า

#nothing_phone_price

#nothing_phone_price_thai

#nothing_phone_company

#nothing_phone_thai

#nothing_phone_review

#nothing_phone_specs

#nothing_phone_(1_gsmarena)