NASA เผยแพร่ภาพสีเต็มของเนบิวลา กาแล็กซีที่ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์
top of page

NASA เผยแพร่ภาพสีเต็มของเนบิวลา กาแล็กซีที่ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์

กล่าวได้ว่าเป็นภาพอินฟราเรดที่ชัดเจนที่สุดในจักรวาลจนถึงปัจจุบัน


NASA ได้เผยแพร่ภาพที่ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ อย่างเป็นทางการเพิ่มเติมเมื่อวันที่ 12 ซึ่งรวมถึงเนบิวลาวงแหวนใต้ (NGC 3132) ซึ่งอยู่ห่างจากโลก 2,000 ปีแสง และประกอบด้วยก๊าซและฝุ่น ประมาณครึ่งปีแสงมีขนาดใหญ่และกำลังขยายตัว นอกจากนี้ยังมี Stephan's Quintet ใน Pegasus ซึ่งเป็นภาพที่ใหญ่ที่สุดที่ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์เว็บบ์จนถึงปัจจุบัน มากกว่า 150 ล้านพิกเซล จากเกือบ 150 ล้านพิกเซล ภาพเดียว 1,000 ภาพ ภาพสุดท้ายคือเนบิวลาคารินาที่สง่างาม ไม่เพียงแต่หนึ่งในเนบิวลาที่ใหญ่ที่สุดและสว่างที่สุดในท้องฟ้าเท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นที่เพาะพันธุ์ดาวด้วย



NASA กล่าวว่าภาพใหม่เหล่านี้จะนำความรู้ใหม่ที่ไม่คาดคิดมาสู่มนุษยชาติโดยให้ข้อมูลเชิงลึกใหม่เกี่ยวกับกาแล็กซี ดวงดาววิวัฒนาการ และการปรากฏตัวที่หายากในช่วงแรกๆ ผู้อ่านที่สนใจสามารถคลิกลิงก์ด้านล่างเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม






กล้องโทรทรรศน์เจมส์ เวบบ์ มูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่ง NASA เปิดตัวเมื่อปลายปีที่แล้ว ได้รับการตั้งชื่อตามผู้ดูแลระบบคนที่สองของ NASA และถูกมองว่าเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลที่มีชื่อเสียง ถ่ายภาพดาวฤกษ์ดวงแรกสว่างในจักรวาลเมื่อกว่า 13.5 พันล้านปีก่อนด้วย เพื่อตรวจจับดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างไกลและดูว่าพวกมันอาศัยอยู่หรือไม่



ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เป็นผู้นำในวันจันทร์นี้เพื่อเผยแพร่ภาพถ่ายแรกของเขา โดยกล่าวว่าเป็น "ภาพอินฟราเรดที่ลึกและชัดเจนที่สุดเท่าที่เคยมีมาในจักรวาล" บิล เนลสัน ผู้ดูแลระบบของ NASA กล่าว และจุดสีแดง ริ้ว เกลียว และหมุนวนเป็นเพียง ส่วนเล็ก ๆ ของจักรวาล แสงเหล่านี้ปล่อยออกมาเมื่อ 13 พันล้านปีก่อน และถูกถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์เวบบ์เท่านั้น บิ๊กแบงเกิดขึ้นเมื่อ 13.8 พันล้านปีก่อน กล่าวอีกนัยหนึ่ง กาแลคซีในภาพนี้เกือบจะย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้น ของจักรวาลซึ่งเป็นบันทึกที่เก่าแก่ที่สุดของจักรวาลที่มนุษย์สร้างขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน



อันที่จริง ภาพถ่ายจากกระจุกกาแลคซี "SMACS 0723" ซึ่งอยู่ห่างจากโลกเพียง 4.6 พันล้านปีแสงเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมวลมหาศาลของมัน แรงโน้มถ่วงทำให้เส้นทางของแสงบิดเบี้ยว ส่งผลให้เกิด "เลนส์โน้มถ่วง" (เลนส์โน้มถ่วง) การขยายแสงทำให้กล้องโทรทรรศน์เว็บบ์สามารถจับภาพการเรืองแสงของกาแลคซีที่อยู่ห่างไกลออกไปเมื่อ 13 พันล้านปีก่อน


นักวิทยาศาสตร์รู้สึกตื่นเต้นกับความก้าวหน้าดังกล่าว และ NASA, European Space Agency (ESA) และ Canadian Space Agency (CSA) จะร่วมมือกัน และจะปล่อยภาพถ่ายที่กลับมาเพิ่มเติมในวันที่ 12 รวมถึงสเปกตรัมของดาวเคราะห์นอกระบบ และภาพวงจรชีวิตดาราผู้อ่านที่สนใจต้องให้ความสนใจต่อไป















bottom of page