จะบอกระดับการคั่วของเมล็ดกาแฟได้อย่างไร?
top of page

จะบอกระดับการคั่วของเมล็ดกาแฟได้อย่างไร?

เพื่อนบางคนได้ทบทวนว่า "ทำไมเมล็ดกาแฟถึงไม่มีระดับการคั่ว" และฉันวางแผนที่จะใช้บทความเพื่อแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับระดับการคั่วกาแฟกับคุณ ฉันเชื่อว่าการรับรู้ของทุกคนเกี่ยวกับระดับการคั่วของเมล็ดกาแฟนั้นโดยพื้นฐานแล้วเปรี้ยวก็คือการคั่วแบบเบา ๆ และรสขมคือการคั่วแบบลึก แน่นอน ในฐานะอุตสาหกรรม เป็นเรื่องปกติที่จะไม่ใช้การจำแนกประเภทง่ายๆ เช่นนี้ ปัจจุบันความแตกต่างทางวิทยาศาสตร์มากขึ้นขึ้นอยู่กับค่าสี Agtron (ค่าการวิเคราะห์คาราเมล) เป็นพื้นฐานสำหรับระดับการคั่วกาแฟ

เมื่อคั่วกาแฟ ความหมายทั่วไปของคำว่า "ปรุงสุก" คือ "การแตกครั้งแรก" และสามารถอบได้ทุกเมื่อหลังจากการแตกครั้งแรก ยิ่งคั่วเร็ว ระดับการคั่วของเมล็ดกาแฟก็จะยิ่งจางลงเท่านั้น เข้มกว่าถั่วจะคั่ว

เป้าหมายทั่วไปทั่วทั่ว ไปหมายไปว่า ว่า ว่า ว่า สุก สุก "คือ" การแตกแรก ... หนึ่งสามสามคาร์ร ถ อบทุกเมื่อจาก การ แตก คราว เร่ง เร็ว แคร่ ของ ของ เมล็ดกาแฟ จะ ลง ที่นั่น เข้ม ถั่ว ถั่ว ...


ระดับการคั่วที่เบาที่สุดเรียกว่า Light Roast ค่าสี Agtron เท่ากับ 95 และระยะเวลาในการอบคือเวลาของการระเบิดครั้งแรก (เมล็ดกาแฟยังคงแตกเมื่ออบ) รสชาติกาแฟทั่วไปจะแสดงเป็น Bright ความเป็นกรด


ค่าสีของ Agtron อยู่ที่ 85 ซึ่งเป็นของ Cinnamon Roast เวลาในการอบจะอยู่ที่ประมาณปลาย ๆ ของ burst แรก (เสียงแตกเพิ่งหยุดหรือเหลือแค่รอยร้าวเป็นระยะๆ) โดยทั่วไปแล้วรสชาติของเมล็ดกาแฟที่นี้ ระดับจะเปรี้ยว เน้นความหวาน


ค่าสี Agtron คือ 75 ซึ่งเรียกว่า Medium Roast เวลาในการอบประมาณหลังจากการระเบิดครั้งแรก (เสียงแตกหยุดสนิท) รสกาแฟในระดับนี้จะหวานเป็นหลักโดยมีความเป็นกรดของผลไม้เล็กน้อย .



ค่าสีของ Agtron เท่ากับ 65 ซึ่งเรียกว่า High Roast เวลาในการอบประมาณหลังจากระเบิดครั้งแรกและก่อนที่จะระเบิดครั้งที่สอง (ประมาณ 1-2 นาทีของช่วงเวลาที่เงียบสงบ) รสชาติจะแสดงโทนคาราเมลที่กลมกลืนกัน , ไม่มีรสเปรี้ยว


Agtron มีค่าสีเท่ากับ 55 เรียกว่า City Roast และอบในช่วงเริ่มต้นของการระเบิดครั้งที่สอง (ป๊อปจาง ๆ หรือสองครั้งตามด้วยความเงียบ) ณ จุดนี้รสชาติจะขมมากขึ้นและกลิ่นคาราเมลจะหนักกว่า


ค่าสี Agtron คือ 45 ซึ่งเรียกว่า Full City Roast เวลาในการคั่วประมาณก่อนการระเบิดครั้งที่สอง (ไม่ได้ยินเสียงแตก) และกาแฟในเวลานี้ลึกมากแล้วรสชาติจะ เผาและขมมากขึ้น เข้มข้น


ค่าสี Agtron คือ 35 ซึ่งเรียกว่า French Roast เวลาในการคั่วประมาณเมื่อระเบิดครั้งที่สองมีความหนาแน่นสูง เริ่มมีน้ำมันซึม


ค่าสี Agtron เท่ากับ 25 ซึ่งเรียกว่า Italian Roast เวลาในการคั่วจะอยู่ที่ประมาณจุดสิ้นสุดของการระเบิดครั้งที่สอง (หลังจากเสียงเข้มข้น) ในเวลานี้เมล็ดกาแฟจะเข้มและโปร่งแสงและน้ำมันได้ซึมเข้าสู่ผิว ของถั่ว


อันที่จริง 8 องศาการคั่วนี้ อันที่จริง กาแฟหลังค่าสี 65 ส่วนใหญ่มีรสขม แต่สุดท้าย ผู้บริโภคอาจสัมผัสไม่หมด ตัวอย่างเช่น เมล็ดกาแฟปัจจุบันไม่คั่วมันเหมือนเมื่อก่อน . , โดยพื้นฐานแล้ว เป็นเรื่องยากที่จะเห็นระดับการอบสองระดับของการอบแบบฝรั่งเศสและการอบแบบอิตาลี

หากมาตรฐานการจัดประเภทการคั่วระดับนี้ในอุตสาหกรรมส่งต่อไปยังผู้บริโภคตามที่เป็นอยู่ ก็จะเพิ่มแรงกดดันในการเรียนรู้ของผู้บริโภคอย่างไม่ต้องสงสัย "อะไรนะ การคั่วแบบลึกไม่ลึกขนาดนั้น", "ฉันแค่ต้องการดื่มกาแฟที่ใช่ ไม่เปรี้ยว ฉันไม่เข้าใจสิ่งที่คุณพูดเกี่ยวกับการคั่วแบบลึก การคั่วแบบในเมือง และการคั่วแบบทั้งเมือง” แน่นอน หากคุณไม่เข้าใจคำศัพท์บางคำอย่างลึกซึ้ง คุณก็จะไม่เข้าใจความหมายเหล่านั้น หากทำเครื่องหมายไว้จะทำให้ผู้บริโภคสับสนมากขึ้น

หากคุณไม่แยกแยะตามนี้ และเข้าใจและแยกแยะว่าอะไรคือการทำแบบเบาและแบบเข้มตามระดับการอบของแต่ละร้านก็จะไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ตัวอย่างเช่น คำจำกัดความของการอบแบบเบาในร้าน A จะต่างกัน จากคำจำกัดความของการอบแบบเบาในร้าน B การคั่วแบบตื้นที่ระบุโดยทั้งสองบริษัทนี้ไม่มีความหมายจริงๆ


วิธีที่ง่ายที่สุดในการแยกแยะระดับการคั่วขึ้นอยู่กับระดับความขมและความเปรี้ยวของกาแฟ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าใจได้ดีขึ้นว่าจริงๆ แล้วพวกเขาต้องการเมล็ดกาแฟชนิดใด กาแฟทั้งหมดที่มีรสเปรี้ยวจัดเป็นกาแฟคั่วแบบคั่วอ่อนปานกลาง และกาแฟที่มีรสขมเป็นส่วนใหญ่จัดเป็นกาแฟคั่วเข้มปานกลาง ซึ่งช่วยให้เราตัดสินระดับการคั่วของกาแฟได้จากคำอธิบายรสชาติในฉลากกาแฟ

ตัวอย่างเช่น ผลไม้รสเปรี้ยว เช่น "มะนาว ส้ม และเบอร์รี่" ที่อธิบายในรสชาตินั้น สามารถพิจารณาได้ว่าเป็นเมล็ดกาแฟที่คั่วด้วยแสงปานกลาง และผลไม้รสหวาน เช่น "แตง องุ่น ผลไม้รสเปรี้ยวเล็กน้อย" ได้อธิบายไว้ใน รสชาดก็ถือว่าเมล็ดกาแฟคั่วแบบคั่วอ่อนปานกลาง คำอธิบายรสชาติ "ซูโครส น้ำเชื่อมเมเปิ้ล ช็อกโกแลต" และรสหวานอื่นๆ ที่เห็นได้ชัดเจนสามารถตัดสินได้ว่าเป็นเมล็ดกาแฟที่มีสีเข้มปานกลาง คำอธิบายรสชาติ "ถั่ว ดาร์กช็อกโกแลต คาราเมล" และรสหวานอมขมอื่นๆ สามารถพิจารณาได้ว่าเป็นเมล็ดกาแฟเข้มในการคั่วที่เข้มปานกลาง


นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับพารามิเตอร์การต้มที่แนะนำ อุณหภูมิของน้ำ 90-93 องศาเซลเซียสใช้สำหรับการอบแบบปานกลางและแบบเบาและระดับการบด 75-80% ของอัตราการผ่านของหน้าจอหมายเลข 20 เลือกอุณหภูมิน้ำที่สูงขึ้นและการบดที่ละเอียดกว่าในช่วงนี้เพื่อให้ได้รสชาติที่ทาร์ตมากขึ้น และอุณหภูมิของน้ำที่ต่ำลงและการบดที่หยาบกว่าในช่วงนี้เพื่อให้ได้รสชาติที่หวานกว่า

การคั่วระดับกลางและเข้มใช้อุณหภูมิของน้ำ 86-89 องศาเซลเซียส ระดับการบดเป็นอัตราการผ่าน 70-75% ของตะแกรงเบอร์ 20 และรสที่ขมมากขึ้นจะใช้อุณหภูมิน้ำที่ต่ำกว่าและระดับการบดที่หยาบกว่าในช่วง ดังนั้นจึงไม่ใช่ว่าระดับการคั่วไม่ได้เขียนไว้ แต่ระดับการคั่วของเมล็ดถั่วจะแสดงในรูปแบบอื่น

bottom of page