ประสิทธิภาพและบทบาทของทุเรียน
top of page

ประสิทธิภาพและบทบาทของทุเรียน


ประสิทธิภาพและบทบาทของทุเรียน

เนื้อทุเรียนสุกมีสีเหลืองอ่อน เหนียวและฉ่ำ นุ่มและหวาน มีรสชาติเหมือนชีสและหัวหอมที่มีอายุมาก อุดมไปด้วยสารอาหาร มีหน้าที่ในการบำรุงร่างกายและบรรเทาอาการประจำเดือน



1.บำรุงร่างกาย เนื้อทุเรียนอุดมไปด้วยแป้ง โปรตีน วิตามิน กรดโฟลิก กรดอะมิโน ไขมัน แคลเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม และธาตุอื่นๆ การกินสามารถเสริมพลังงานและสารอาหารที่ร่างกายต้องการ บรรเทาความอ่อนแอของร่างกาย และเพิ่มความต้านทานของร่างกาย


2. บรรเทาอาการประจำเดือน ทุเรียนมีความร้อนตามธรรมชาติ มีผลในการส่งเสริมการไหลเวียนโลหิต ขับลมเย็น ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต ส่งเสริมอุณหภูมิร่างกายให้สูงขึ้น เหมาะสำหรับสตรีที่เป็นหวัด ประจำเดือน ผู้ที่ท้องและท้องเย็น


3. ความงามและความงาม ทุเรียนอุดมไปด้วยวิตามินหลายชนิด ซึ่งวิตามินเอสามารถรักษาสุขภาพของเซลล์เยื่อบุผิว ให้ผิวนุ่มและละเอียดอ่อน และชะลอการเกิดริ้วรอย วิตามินบีมีส่วนร่วมในปฏิกิริยารีดอกซ์ซึ่งสามารถลดริ้วรอยและจุดบนผิวหนังได้



4. ส่งเสริมการย่อยอาหาร ทุเรียนมีกลิ่นพิเศษ แต่กลิ่นนี้มีผลทำให้น่ารับประทานและกระตุ้นความอยากอาหาร นอกจากนี้ ใยอาหารในทุเรียนยังสามารถส่งเสริมการเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหารและช่วยย่อยอาหาร


5.บรรเทาอาการท้องผูก ทุเรียนอุดมไปด้วยใยอาหารซึ่งสามารถกระตุ้นการเคลื่อนตัวของระบบทางเดินอาหาร ดูดซับสารอันตรายและเมแทบอไลต์ในลำไส้ และขับออกจากร่างกาย ลดระยะเวลาการถ่ายอุจจาระได้อย่างมีประสิทธิภาพ และป้องกันอาการท้องผูก


คุณค่าทางโภชนาการ

ทุเรียนอุดมไปด้วยสารอาหารและมีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน ใยอาหาร ไขมัน กรดโฟลิก กรดอะมิโนและแร่ธาตุ ทุเรียนมีแร่ธาตุที่จำเป็นซึ่งมีโพแทสเซียมและแคลเซียมสูง ทุเรียนมีกรดอะมิโนครบถ้วนและอุดมไปด้วยเนื้อหา นอกจากทริปโตเฟน แล้ว ยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์อีกด้วย และมีปริมาณกรดกลูตามิกค่อนข้างสูง



เหมาะสมและมีข้อห้าม

เหมาะสำหรับ: สตรีหลังคลอดและหลังคลอด ผู้มีปัญหารัฐธรรมนูญ ผู้ที่มีภาวะขาดรัฐธรรมนูญเหมาะที่จะรับประทานทุเรียนซึ่งสามารถเสริมสร้างหยางและช่วยไฟได้ และยังเหมาะสำหรับสตรีหลังคลอดและหลังคลอดอีกด้วย

ข้อห้าม: ผู้ที่มีไข้ ผู้ป่วยเบาหวาน ผู้ที่มีอาการเจ็บคอและไอ ผู้ที่เป็นไข้ เบาหวาน เจ็บคอ ไอ หวัด ฯลฯ ไม่ควรกินทุเรียนเพื่อหลีกเลี่ยงการเสื่อมสภาพของโรค


เคล็ดลับดีๆ

ทุเรียนไม่ควรรับประทานมากเกินไป เนื่องจากทุเรียนอุดมไปด้วยสารอาหาร จะทำให้ร้อนเมื่อท้องดูดซึมได้ไม่เต็มที่ ทุเรียนที่แตกตามธรรมชาติหลังสุกไม่ควรเก็บไว้นานเกินไปเมื่อได้กลิ่นแอลกอฮอล์แล้วต้องบูดอย่าซื้อ

และการรับประทานอาหารอย่างอื่นมักจะมีอาการปวดท้องท้องเสีย แม้ว่าทุเรียนจะอุดมไปด้วยเซลลูโลส แต่จะดูดซับน้ำ บวมในกระเพาะอาหาร การบริโภคมากเกินไปจะปิดกั้นลำไส้และทำให้ท้องผูก ดื่มน้ำต้มมากขึ้นในเวลานี้สามารถช่วยย่อยอาหารได้



วิธีรับประทาน

1. การบริโภคโดยตรง ปอกผิวทุเรียนแล้วเอาเนื้อออกมากิน


#榴槤 #Durian #ทุเรียน

bottom of page