ประสิทธิภาพและบทบาทของทุเรียน,กินทุเรียนได้วันละกี่ลูก
top of page

ประสิทธิภาพและบทบาทของทุเรียน,กินทุเรียนได้วันละกี่ลูก


ทุเรียนเป็นผลไม้เมืองร้อนชนิดหนึ่งที่อุดมสมบูรณ์มาก มีกลิ่นเหม็นมาก แต่ก็เหมือนกับเต้าหู้เหม็นสูตรพิเศษที่มีชื่อเสียงของเราในประเทศจีน แม้ว่าทุเรียนจะมีกลิ่นเหม็นมาก แต่ก็มีรสชาติที่หวาน นุ่ม และเหนียว มีคุณค่าทางโภชนาการ เป็นผลไม้เพื่อสุขภาพที่เหมาะกับทุกวัย เป็นที่นิยมกันทุกคน อย่างไรก็ตาม หลายคนยังไม่ค่อยรู้จักประโยชน์ของทุเรียนมากนัก ลองมาดูประสิทธิภาพและบทบาทของทุเรียนกับ บก. ทานได้นิดหน่อย วันละกลีบ!


ประสิทธิภาพและบทบาทของทุเรียน,กินทุเรียนได้วันละกี่ลูก

01


ประสิทธิภาพและบทบาทของทุเรียน



1. กระตุ้นเลือดและขับความเย็น: ทุเรียนมีรสร้อนในธรรมชาติและมีรสหวาน การบริโภคทุเรียนเป็นประจำมีผลในการควบคุมปราณและแก้เสมหะ ส่งเสริมการไหลเวียนโลหิต ขับความเย็น ชวนรับประทาน บำรุงตับ ช่วยรักษาสตรี อาการของประจำเดือนและอาการท้องอืด



2. ส่งเสริมการย่อยและการดูดซึม: ทุเรียนมีรสหวานและเรียบเนียนซึ่งสามารถปรับปรุงหรือเพิ่มความอยากอาหารได้และเส้นใยอาหารที่อุดมไปด้วยสามารถส่งเสริมการบีบตัวของลำไส้ช่วยย่อยอาหารและการดูดซึมอาหารและเร่งการขับสารพิษออกจากร่างกาย ดังนั้นการกิน ทุเรียนในปริมาณที่พอเหมาะสามารถย่อยอาหารได้น่ารับประทาน



3. ความงามและความงาม: ไม่เพียงแต่เนื้อทุเรียนเท่านั้นที่มีผลในการเสริมสร้างร่างกาย เสริมความแข็งแรงของม้ามและปรับปราณฉี แต่ยังมีค่าการดูแลสุขภาพของแกนกลางที่สูงมาก บ่อทุเรียนสามารถนำมาต้มรับประทานได้ซึ่งช่วยรักษาความไวและอาการคันของผิวหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกัน ทุเรียนยังมีกรดอะมิโนและวิตามินที่จำเป็นหลายชนิดซึ่งช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของผิว ปรับสีผิวให้สว่างขึ้น และชะลอการเกิดริ้วรอยของผิว



4. ปรับปรุงภูมิคุ้มกัน: กรดแอสปาร์ติกและกรดกลูตามิกที่อุดมไปด้วยผลทุเรียนเป็นข้อกำหนดเบื้องต้นที่สำคัญสำหรับโมเลกุลอินทรีย์ขนาดใหญ่ที่สามารถมีส่วนร่วมในแอแนบอลิซึมของสารปรับปรุงภูมิคุ้มกันควบคุมความสมดุลของกรดในร่างกายปรับปรุงความสามารถของร่างกายในการความเครียด .


ทุเรียนมีคุณค่าทางโภชนาการที่หาที่เปรียบมิได้สำหรับผลไม้ทั่วไป แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุเรียนทุกคนจะเหมาะมากสำหรับรับประทาน ทุเรียนมีปริมาณน้ำตาลสูงจึงไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยเบาหวาน และไม่แนะนำสำหรับคนอ้วน ให้กินมากขึ้น , และทุเรียนก็ร้อนและจะโกรธง่ายถ้ากินมากเกินไป


ประสิทธิภาพและบทบาทของทุเรียน,กินทุเรียนได้วันละกี่ลูก



02



กินทุเรียนได้วันละกี่ลูก



เมื่อเทียบกับผลไม้ทั่วไป ทุเรียนอุดมไปด้วยสารอาหารโดยเฉพาะไขมัน ทุเรียนอุดมไปด้วยโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน แร่ธาตุ กรดโฟลิก และสารอาหารอื่นๆ คาร์โบไฮเดรตทั้งหมดของทุเรียนสุกมีประมาณ 40% ซึ่งน้ำตาลคิดเป็น 2/3 แคลอรี่สูงกว่าและมีปริมาณโปรตีน 2.7% เนื่องจากไขมันในทุเรียนมีรสชาติพิเศษจึงได้รสชาติที่นุ่ม หวานขึ้น และมีเนื้อครีม



กินเยอะแล้วโกรธ อย่าให้เกินวันละสองกลีบ


หลายคนรู้ว่าการกินทุเรียนมากเกินไปจะทำให้โกรธง่าย จริงๆ แล้ว มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์อยู่บ้าง ทุเรียนมีคุณค่าทางโภชนาการ แต่ก็มีแคลอรีสูงเช่นกัน โดยเฉพาะน้ำตาล ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้รับประทานทุเรียนเกินวันละสองลูก หากคุณกินมากเกินไปในคราวเดียว สารอาหารจะมากเกินไป ภาระในทางเดินอาหารจะหนัก และสารอาหารเช่นน้ำตาลไม่สามารถดูดซึมได้อย่างเต็มที่ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการเช่นแผลที่ริมฝีปาก ผู้ป่วยโรคอ้วน ความดันโลหิตสูง และเบาหวานไม่ควรรับประทานเกิน นอกจากนี้ ทุเรียนมีโพแทสเซียมสูง และผู้ป่วยโรคไตควรรับประทานน้อยลง



เหมาะสำหรับผู้ที่ควบคุมน้ำหนักไม่ให้กินทุเรียน นอกจากนี้ ทุเรียนมักจะตัดขาย เมื่อซื้อต้องเลือกทุเรียนสด เมื่อได้กลิ่นแอลกอฮอล์ก็ต้องบูดไม่ซื้อกิน


ประสิทธิภาพและบทบาทของทุเรียน,กินทุเรียนได้วันละกี่ลูก

#榴槤 #Durian #ทุเรียน



bottom of page