เรียนต่อฮ่องกง | การใช้ชีวิตในฮ่องกง
top of page

เรียนต่อฮ่องกง | การใช้ชีวิตในฮ่องกง

บทนํา ชีวิตในฮ่องกงมีความหลากหลายมากจนคุณจะตกหลุมรักมหานครแห่งนี้



ฮ่องกงตั้งอยู่บนชายฝั่งทางใต้ของจีนเป็นการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมตะวันออกและตะวันตกสลับกันระหว่างเก่าและใหม่ ฮ่องกงเคยเป็นอาณานิคมของอังกฤษและปัจจุบันเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน ฮ่องกงมีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ทั้งที่สืบทอดมาจากวัฒนธรรมจีนโบราณและรับบัพติศมาโดยลัทธิล่าอาณานิคมตะวันตก ผู้คนสื่อสารภาษาอังกฤษและภาษาจีนกวางตุ้ง ฮวงจุ้ยฟุตบอลตึกระฟ้าและอนุสาวรีย์มารวมกัน อยู่ในเมืองที่ไม่เคยหลับใหล หากต้องการสัมผัสถึงพลังของฮ่องกงลิ้มรสอาหารจีนและอาหารนานาชาติเลือกซื้อสินค้าแบรนด์เนมและเข้าร่วมรายการบันเทิง หากต้องการเพลิดเพลินกับบรรยากาศที่เงียบสงบคุณสามารถเยี่ยมชมร้านอาหารริมถนนเล่นไทเก็กหรือไปเดินป่าในสวนสาธารณะในชนบทที่สวยงาม

อวดความรู้สึกด้านแฟชั่นของคุณ ฮ่องกงเป็นที่รู้จักในฐานะสวรรค์แห่งการช้อปปิ้งที่มีแบรนด์ทันสมัยและห้างสรรพสินค้าที่ทันสมัยเพื่อให้คุณเต็มอิ่ม ฮ่องกงตั้งอยู่ในภูมิอากาศแบบกึ่งเขตร้อนและเป็นสถานที่ที่เหมาะสําหรับการเยี่ยมชมชายหาดเป็นเวลาเจ็ดเดือนของปีดังนั้นอย่าลืมนําชุดว่ายน้ํามาเอง! ฮ่องกงเชื่อมต่อกับเมืองใหญ่ ๆ ทั่วโลกเป็นอย่างดี ครอบคลุมเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรโลกภายในเที่ยวบินห้าชั่วโมง นอกจากนี้การขนส่งทางบกและทางน้ําระหว่างฮ่องกงและจีนยังสะดวก ฮ่องกงยังเชื่อมต่อได้ดีด้วยเครือข่ายการขนส่งสาธารณะที่ครอบคลุมซึ่งรวดเร็วและราคาถูก ระบบโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ตที่ล้ําสมัยของเราทําให้ง่ายต่อการเชื่อมต่อกับเพื่อนและครอบครัวสั่งอาหารหรือดาวน์โหลดข้อมูล เข้าถึงความช่วยเหลือได้ทันเวลา ฮ่องกงเป็นศูนย์กลางธุรกิจและการเงินระดับโลกที่ซึ่งผู้มีความสามารถจากทั่วทุกมุมโลกมารวมตัวกัน ผู้อยู่อาศัยทั้งถาวรและไม่ถาวรมีเสรีภาพในการแสดงออกบริการสาธารณสุขที่มีคุณภาพและบริการตลาดที่ยอดเยี่ยม หลายประเทศมีสถานกงสุลที่นี่เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่คนในชาติที่ต้องการ หากคุณพบปัญหาใด ๆ ในขณะที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงหน่วยงานราชการและสถาบันต่างๆของคุณจะให้ความช่วยเหลือด้วย ชีวิตในฮ่องกงจะทําให้คุณหลงใหลเสมอ



ถึง

เมื่อมาถึงคุณจะต้องผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองและพิธีการศุลกากรก่อน ข้อมูลเกี่ยวกับพิธีการตรวจคนเข้าเมืองสามารถพบได้บนเว็บไซต์ของกรมตรวจคนเข้าเมืองและกรมศุลกากรและสรรพสามิต นี่คือเคล็ดลับบางประการที่จะช่วยให้คุณเข้าประเทศได้อย่างราบรื่น:

· คุณจะต้องนําหนังสือเดินทางวีซ่าที่ยังไม่หมดอายุ (ถ้าจําเป็น) จดหมายตอบรับจากสถาบันกําหนดการเดินทางและตั๋วเครื่องบินมาด้วย

· โปรดนําที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ และข้อมูลติดต่อของสถาบันและหอพัก (หรือที่พัก) มาด้วย

· แม้ว่าฮ่องกงจะมีภูมิอากาศแบบกึ่งเขตร้อนที่มีสี่ฤดูกาลที่แตกต่างกัน แต่สภาพอากาศยังคงหนาวเย็นในฤดูหนาว ดังนั้นจึงแนะนําให้นําเสื้อผ้าที่อบอุ่นมาด้วย นอกจากนี้ฝนตกบ่อยครั้งในฮ่องกงและร่มแสงก็เป็นสิ่งจําเป็นเช่นกัน ตรวจสอบพยากรณ์อากาศสําหรับ ฮ่องกง ก่อนออกเดินทาง



· คุณอาจต้องใช้เงินสด (เช่น HK $ 3,000) เพื่อครอบคลุมการขนส่งอาหารและค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดอื่น ๆ มีบริการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่สนามบินและธนาคารของฮ่องกงในทุกเขต

· การเปิดบัญชีธนาคารในฮ่องกงอาจใช้เวลาสักครู่และคุณอาจต้องถอนเงินสดจากบัญชีธนาคารของคุณในประเทศบ้านเกิดของคุณ โปรดตรวจสอบรายละเอียดกับธนาคารในประเทศของคุณ

ไปที่โรงเรียนหรือสํานักงานที่พัก และเมื่อคุณผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองแล้วคุณสามารถไปที่โรงเรียนหรือสํานักงานที่อยู่อาศัย คุณควรจัดที่พักของคุณก่อนที่คุณจะมาถึงฮ่องกง คุณควรนําที่อยู่ภาษาอังกฤษและ / หรือภาษาจีนของโรงเรียนหรือที่พักของคุณติดตัวไปด้วยและแสดงให้คนขับรถแท็กซี่เห็นหากจําเป็น หากต้องการใช้ระบบขนส่งสาธารณะคุณสามารถตรวจสอบตารางเวลาและแผนที่เส้นทางก่อน เว็บไซต์ของสถาบันส่วนใหญ่มีเส้นทางไปยังวิทยาเขต บางสถาบันยังมีบริการรับที่สนามบิน โปรดตรวจสอบรายละเอียดกับสถาบันของคุณ ผ่าน กิจกรรมปฐมนิเทศคุณสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโรงเรียนหลักสูตรที่คุณเรียนและพบปะผู้คนใหม่ ๆ ในช่วงต้นปีการศึกษาใหม่โรงเรียนส่วนใหญ่จะจัดกิจกรรมปฐมนิเทศสําหรับนักเรียนใหม่ที่ไม่ใช่คนในท้องถิ่นเช่นทัวร์นําเที่ยวในเมืองวิทยาเขตและหอพักการปรับตัวทางวัฒนธรรมการปฐมนิเทศเป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้คุณปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ของคุณได้อย่างรวดเร็วที่สุดและคุณควรหาเวลาเข้าร่วม




ที่พัก

เมื่อคุณได้รับการยอมรับให้เข้าเรียนในสถาบันท้องถิ่นคุณสามารถเริ่มจัดหาที่พักได้ นักศึกษาที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ในฮ่องกงสามารถเลือกที่พักระหว่างที่พักภายในมหาวิทยาลัยหรือนอกวิทยาเขตได้ คุณควรติดต่อสํานักงานที่พักนักศึกษาของสถาบันหรือสํานักงานกิจการนักศึกษาเพื่อดูว่ามีตัวเลือกที่พักใดบ้างสําหรับคุณ สถาบันที่พัก

ในมหาวิทยาลัย มีนโยบายที่พักหอพักที่แตกต่างกันสําหรับนักศึกษาที่ไม่ใช่คนในท้องถิ่น สถาบันที่ได้รับทุนจากคณะกรรมการทุนของมหาวิทยาลัยมักจะให้นักศึกษาระดับปริญญาตรีที่ไม่ใช่ในท้องถิ่นได้รับที่พักในมหาวิทยาลัยอย่างน้อยสองปี (ส่วนใหญ่เป็นสองปีแรก) บางสถาบันสามารถจัดหาที่พักในมหาวิทยาลัยสําหรับนักศึกษาตลอดการเรียน เมื่ออยู่ในหอพักของมหาวิทยาลัยเว้นแต่คุณจะเลือกห้องเดี่ยวมหาวิทยาลัยจะจัดให้นักศึกษาในท้องถิ่นหรือนอกท้องถิ่นที่มีเพศเดียวกันอาศัยอยู่กับคุณเพื่อให้คุณสามารถหาเพื่อนได้มากขึ้นและรวมเข้ากับชีวิตในมหาวิทยาลัย หากคุณต้องการประหยัดเงินและเวลาการขนส่งที่อยู่อาศัยในมหาวิทยาลัยเป็นตัวเลือกที่ดี ในฮ่องกงที่พักในมหาวิทยาลัยมีค่าใช้จ่ายระหว่าง HK $ 5,000 ถึง HK $ 15,000 ต่อภาคการศึกษาโดยมีค่าธรรมเนียมแตกต่างกันไปในแต่ละสถาบัน นอกจากนี้หอพักส่วนใหญ่ไม่มีชุดผ้าเครื่องนอนและหมอนให้บริการ กรุณาซื้อเครื่องนอนที่ท่านต้องการก่อนเช็คอิน ที่พักนักศึกษาเป็นที่ต้องการสูงและหากคุณวางแผนที่จะอาศัยอยู่ในมหาวิทยาลัยคุณควรจัดให้เร็วที่สุด ที่พักนอกมหาวิทยาลัย มีจํานวนนักศึกษานอกท้องถิ่นเพิ่มขึ้นในฮ่องกงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สถานที่หอพักมีจํานวน จํากัด หรือไม่มีให้บริการสําหรับนักเรียนที่ไม่ใช่คนในท้องถิ่นทุกคน นักศึกษาที่ไม่ได้รับการจัดสรรหอพักอาจพิจารณาเช่าสถานที่ส่วนตัวอย่างไรก็ตามที่พักนอกมหาวิทยาลัยมีราคาแพงกว่าการอาศัยอยู่ในหอพัก ค่าเช่าที่พักนอกมหาวิทยาลัยมีตั้งแต่ HK$8,000 ถึง HK$15,000 ต่อเดือน ขึ้นอยู่กับขนาด สถานที่ และแพ็คเกจแบบเว้นระยะห่าง โดยทั่วไปบ้านที่อยู่ติดกับวิทยาเขตไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะหาและค่าเช่ามีราคาแพงกว่าที่อยู่ห่างจากมหาวิทยาลัย หากคุณต้องการประหยัดเงินให้ลองแบ่งปันบ้านกับผู้อื่น หากคุณตัดสินใจที่จะอาศัยอยู่นอกมหาวิทยาลัยคุณควรรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องก่อนเดินทางมาถึงฮ่องกง บางสถาบันให้ข้อมูลเกี่ยวกับที่พักนอกมหาวิทยาลัยแก่นักศึกษา สําหรับรายละเอียดโปรดติดต่อสํานักงานหอพักนักเรียนหรือสํานักงานกิจการนักศึกษาของสถาบันของคุณ คลิกที่ลิงค์ด้านล่างเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งอํานวยความสะดวกค่าธรรมเนียมขั้นตอนการสมัครและตัวเลือกที่พักอื่น ๆ ที่มีในแต่ละสถาบัน #มหาวิทยาลัย

#นักเรียน

#ศึกษา

bottom of page